Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012

Nước tinh khiết thể thao


Trước đây nhiều người thường không uống nước trong khi luyện tập, thi đấu vì e bị xóc hông, nặng bụng; khi khát chỉ dội nước lên đầu hoặc ngậm vào miệng rồi phun ra. Thậm chí, một số huấn luyện viên cũng cho rằng khi vận động với cường độ cao như đá banh chẳng hạn, vận động viên phải tập quen với tình trạng khô nước. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì đây là một quan niệm sai lầm.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Kim Hưng - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, mất nước ở mức độ nào cũng làm giảm thành tích, đặc biệt rõ rệt nếu vượt quá 2% trọng lượng cơ thể (khoảng 1,2 kg). Mất 1 lít nước, nhịp mạch tăng 8 lần/phút, cung lượng tim giảm 1 lít/phút và nhiệt độ cơ thể tăng 0,3 độ C. Mất nước trên 10% trọng lượng cơ thể là nguy hiểm đến tính mạng.

Theo kỹ sư Bùi Văn Hải - cán bộ Phòng Kỹ thuật của Công ty Nuti Food, những người có thời gian tập luyện, thi đấu dài nên chọn loại nước thể thao vì chúng được chế tạo không chỉ nhằm mục đích bù nước mà còn để bù nhanh lượng dịch thể bị mất, giúp duy trì khối lượng huyết tương cũng như ngăn ngừa sự mất nước và tăng thân nhiệt.

Theo hướng dẫn của Trung tâm Dinh dưỡng, căn cứ vào tài liệu của các đại học y khoa Hoa Kỳ thì:
- Nên uống khoảng 500ml nước trước khi thi đấu khoảng 2 giờ để cơ thể đủ nước và đủ thời gian bài tiết lượng nước thừa.
- Trước khi thi đấu khoảng 15 đến 20 phút, uống khoảng 200ml nước và trong quá trình thi đấu, tập luyện cứ 15 đến 20 phút uống một lần khoảng 150ml đến 200ml.
- Nên giữ lạnh nước từ 15 đến 220 C để dễ uống và nước cũng hấp thụ vào máu nhanh hơn.

Nước uống thể thao có những thành phần cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể (thường là carbohydrate) và các chất điện giải giúp tăng sức bền và có lợi cho thành tích của vận động viên.

Carbohydrate giúp ngăn ngừa giảm đường huyết xuống mức quá thấp, đồng thời giúp duy trì nguồn dự trữ trong cơ thể. Trong nước uống thể thao, carbohydrate thường có ở nhiều dạng là các loại đường glucose, fructose, saccharose hay maltodexin và chúng được tính toán phối hợp theo tỷ lệ cụ thể. Chất điện giải gồm natri, kali cũng có thành phần thích hợp. Ngoài ra trong nước uống thể thao còn có các chất điều chỉnh độ chua, hương liệu và cả chất màu, chất bảo quản để giúp làm tăng khẩu vị, mùi thơm…

Gần đây, tại các siêu thị đã có bán một số loại nước uống thể thao dùng cho các vận động viên, những người thường xuyên luyện tập, thi đấu.

Nước uống văn phòng :


Số: 73/1B Phạm Ngũ Lão, Tp.HCM
Điện thoại: 01646291058
Email: sale@nuocuongvanphong.info

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét